Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

(HN) - (TP.HCM)
RSS

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay kêu gọi thắt chặt quan hệ với Philippines, trong lúc cả hai nước có tranh chấp lãnh thổ trên các vùng biển với Trung Quốc.


"Trong tình hình môi trường chiến lược trong khu vực có sự thay đổi lớn, hai bên nhận thấy cần phải tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và hợp tác trong việc định mình một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng. Chúng tôi đã nhất trí về điểm này trong cuộc họp ngày hôm nay", ông Kishida phát biểu sau cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.Trong chuyến thăm nước ngoài lần đầu tiên trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao trong chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Kishida nói mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Philippines được quyết định bởi những thay đổi lớn trong tình hình an ninh khu vực, dù không đề cập đến nội dung chi tiết.
Ngoại trưởng Nhật cũng nói thêm rằng trên mặt trận chính trị và an ninh, hai bên đã đồng ý "tăng cường đối thoại về chính sách và củng cố hợp tác trên biển và nhiều lĩnh vực khác".
"Việc mua lại các tàu tuần duyên đa chức năng đang được xem xét một cách nghiêm túc", ông Del Rosario nói và cho biết hai bên cũng đang thảo luận về việc tăng cường thiết bị liên lạc và huấn luyện binh sĩ.
Philippines muốn mua 10 tàu tuần tra mới của Nhật Bản để bảo vệ vùng biển nước mình. Trước đó, Manila mua lại hai tàu tuần tra tân trang lại của Mỹ, đồng minh quân sự lớn của Philippines.
Cả Nhật Bản và Philippines đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Nhật Bản có tranh chấp với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Còn Philippines và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền tại một số khu vực trên Biển Đông. Những tranh chấp lãnh thổ kể trên gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao cũng như kinh tế giữa Tokyo với Bắc Kinh và Manila với Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida tối qua bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Philippines. Ông cũng có cuộc gặp với Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong ngày hôm nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét