Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

(HN) - (TP.HCM)
RSS

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013


Dạo một vòng các trang diễn đàn, blog không khó để tìm ra những chỉ dẫn chi tiết về cách chế tạo thuốc nổ, thậm chí là giới thiệu tường tận địa điểm bán nguyên liệu. Một số bạn trẻ còn tự quay clip cách chế tạo sau đó chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn khác cùng sở thích.
Trên diễn đàn của một CLB chuyên chế tạo mô hình tên lửa có một phần hướng dẫn chế tạo chất nổ được đăng tải rất chi tiết về thành phần, tỉ lệ các chất để làm ra 13 loại chất nổ từ loại thông dụng đến chuyên nghiệp. Đa phần thành viên tham gia là các bạn học sinh, sinh viên tò mò muốn tìm hiểu.

Nhiều bạn còn cẩn thận đính kèm lời khuyên về việc ra các chợ hóa chất hay các vùng chợ trời để mua hóa chất, vừa rẻ lại có tính "công phá cao". “KN03 bán ở các đại lý phân thuốc trừ sâu được nông dân dùng làm phân bón (phân Kali). Bạn cứ nhìn ngoài bao bì thấy công thức hóa học là biết”, Zung010 phân trần thêm.Một bạn có nick Nguyendinh sau khi đăng tải câu hỏi: “Có cách nào để chế tạo thuốc nổ một cách nhanh nhất?”, ngay lập tức có hàng loạt chỉ dẫn làm pháo hoa, thuốc nổ đen, thuốc nổ TNT đến bom khói… rất cụ thể và chi tiết. Nick Kikln hướng dẫn: “Bạn dùng hỗn hợp KN03 và Đường với tỉ lệ khối lượng là 40 và 60. Đốt hỗn hợp bột này sẽ sinh ra thể tích khí N2 khá lớn, nếu bạn có khả năng nén lại thì sẽ thành thuốc nổ. Hỗn hợp bột này mình đã dùng làm thuốc phóng tên lửa, khá hiệu quả”. Nick Zung010 bổ sung thêm: “Ngoài cách trên, hãy dùng KN03 trộn với than gỗ xoan, bột lưu huỳnh cũng cho ra thuốc pháo nổ đấy”.
Không chỉ có hướng dẫn làm thuốc nổ bình thường, nhiều trang web, diễn đàn còn hướng dẫn chi tiết cách chế tạo bom, mìn, tên lửa…với các nguyên liệu rất dễ tìm. Điều đáng chú ý là số thành viên tham gia bàn luận chủ đề này cũng sôi nổi không kém.

Sở dĩ hầu hết các teen boy tỏ ra thích thú với việc này phần lớn là vì tò mò khi được học ở sách Hóa học bậc THPT. Nguyên liệu thì tràn lan trên thị trường, chỉ cần bỏ ra 40K/nửa kí KN03 thì đã có thể chế tạo được thuốc nổ. Sự dễ dàng đó khiến teen sẵn sàng “thử một lần cho biết”.Nhiều bạn còn khoe “chiến tích” như Doaseven: “Mình vừa thử nghiệm chế tạo tên lửa cũng khá thành công. Nó bay cao hơn cả trăm mét lận đấy”. Hiện tại thuốc nổ đen là loại đang được nhiều bạn quan tâm và tiến hành thử nhất. Trên trang blog của bạn có nick name nhox big đăng tải chi tiết công thức, cách thực hiện loại thuốc nổ này khiến người đọc không khỏi ngỡ ngàng. Mặc cho những những dòng cảnh báo “cái này nguy hiểm lắm bởi nhiệt lượng tỏa ra rất lớn” được đăng tải ngay bên cạnh nhưng nhiều bạn vẫn mặc sức không quan tâm và quyết tâm hỏi một cách cặn kẽ nhất để bắt tay vào “thực hành”.
Cô giáo dạy Hóa Nguyễn Anh Thư (trường THPT Nguyễn Khuyến) chia sẻ: "Trong chương trình lớp 10 có học công thức về thuốc nổ đen, lớp 11 học về thuốc nổ TNT, lớp 12 học về thuốc nổ không khói. Tất cả những phần học này các em chỉ dừng ở lý thuyết chứ không thực hành thí nghiệm. Chúng tôi luôn căn dặn các em không nên tự làm thí nghiệm vì thiếu điều kiện bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, tôi thấy lo vì ở bên ngoài nhà trường, các em có thể xem ở trên các diễn đàn và mua hóa chất một cách dễ dàng để về thử nghiệm”.
Hay trường hợp của Mai Trung Hiếu (20 tuổi xã Tân An Thạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) khi xem sách giáo khoa môn hóa học lớp 9 có công thức chế tạo thuốc đen, đã tò mò làm theo đã làm theo dạng pháo rồi đốt, gây nổ, thiệt hại nghiêm trọng nhưng may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng.Đã có nhiều trường hợp bắt tay thực hành, thậm chí nhiều thanh niên đã bị bắt vì không ý thức được sự nguy hiểm của thuốc nổ, cố tình chứa thuốc nổ trong nhà, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người khác. Vào cuối năm 2012, Nguyễn Duy Khánh (SN 1988, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Nghệ An), bị dập nát hai tay do tự chế pháo nổ. Lực lượng chức năng kiểm tra phòng trọ của Khánh đã thu giữ 17 kg phôi pháo đã quấn, 3 chai đựng chất lỏng có ký hiệu AR, 18 kg chất bột đề ngoài bì là KNO3.
Đôi khi, khoảng cách giữa đam mê khoa học và trò chơi nguy hiểm chết người chỉ cách nhau một gang tấc. Dẫu biết nhiều bạn có sở thích say mê tìm tòi, nghiêm cứu, vận dụng lý thuyết vào thực hành nhưng để chế tạo những hóa chất nguy hiểm như thế này, các bạn cần phòng thí nghiệm, kiến thức vững chắc, có người hướng dẫn và cần cả dụng cụ bảo hộ khi thực hành.
Bạn Nghiêm Thanh (17 tuổi chia sẻ): "Ước mơ của mình là trường sẽ có phòng thí nghiệm để tụi mình thỏa sức chế tạo những thứ chỉ là mớ lý thuyết khô cứng trong sách giáo khoa. Chứ như hiện tại, tụi mình có hứng thú cũng chỉ biết tự làm, không có ai hướng dẫn cả. Dẫu biết nguy hiểm nhưng bọn mình không cưỡng lại được, chỉ còn biết tìm hiểu nguyên liệu thật kỹ để không phải gây tai nạn thôi".
Nói về việc học sinh, giới trẻ tự mua những hóa chất về chế tạo thuốc nổ để thí nghiệm, Luật sư Trịnh Thanh,Văn phòng luật sư người nghèo tại TP HCM cho biết: “Pháp luật nước ta đã quy định tương đối rõ loại hành vi này. Chỉ những đơn vị được cấp phép mới được kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực vật liệu nổ. Nếu hành vi của học sinh mua bán vật liệu nổ để nghiên cứu, tìm hiểu, với trường hợp nhẹ có thể bị xử lý hành chính, nếu nặng có thể bị xử lý hình sự. Theo điều 232 của Bộ luật hình sự, em nào vi phạm hành vi nào thì sẽ bị xử lý theo hành vi đó, nhẹ là một năm, cao là chung thân. Thời gian vừa qua, vụ án liên quan đến vật liệu nổ xảy ra tương đối nhiều, để khuyến cáo các em thì nhà trường, gia đình, cơ quan quản lý cần phổ biến pháp luật cho tốt để phòng tránh cho các em”.
Luật sư Thanh cũng cho rằng, những trang web có mô tả tỉ mỉ cũng như có video hướng dẫn cách chế tạo thuốc nổ cần phải được cơ quan quản lý xem xét lại xem có thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ đó hay không.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét